Slide trang con

Khi nào nên dùng hình phạt đòn roi với trẻ

17/05/2018 - Lượt xem: 478

Một câu hỏi thú vị được nêu lên trên trang Debate "Liệu có nên dùng phương pháp răn đe bằng cách đánh trong giáo dục trẻ", và nhận được 63% các nhà giáo dục trả lời là "nên". Một số người chia sẻ: Trẻ tỏ ra biết sợ và e dè mỗi khi bé chuẩn bị làm lại điều làm sai mà trước đó trẻ từng trải nghiệm bị đánh, điều này ngăn trẻ tự làm tổn thương trẻ bằng hành vi sai đó. Tuy nhiên, ở những nước phát triển như Anh, răn đe bằng đánh là không được áp dụng trong lớp học. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn được áp dụng ở nhà bởi cha mẹ và người thân.

Thực tế, nhiều cha mẹ sử dụng phương pháp đánh để giúp trẻ ngoan hơn, tuy nhiên chúng ta cần nhìn nhận nó khoa học hơn và tránh lạm dụng làm mất hiệu quả, dẫn đến bạo lực.

phạt trẻ khoa học

HIỂU VỀ SỰ RĂN ĐE ĐÁNH

Sự răn đe bằng việc đánh trẻ là thuật ngữ bao gồm các hành động như dùng tay hoặc vật dụng đánh vào thân thể của trẻ để tạo cảm giác đau, nhằm mục đích “làm trẻ dừng hành vi không đúng mà trẻ đang làm”. Trong đó, đánh là quy trình diễn biến hành vi phức tạp cần hiểu thật rõ trước khi thực hiện và tính khả thi của nó khi áp dụng với trẻ nhỏ.

Trong hướng dẫn dạy con được bảo hộ bởi pháp luật ở Anh, Đánh là phương pháp răn đe truyền thống cha mẹ vẫn được chấp nhận sử dụng ở nhà, mặc dù phương pháp này không được phép sử dụng trong các cơ sở dạy trẻ. Tuy nhiên, hướng dẫn về phương pháp răn đe bằng đánh là được hiểu “khoa học” như sau:

1. Răn đe đánh không phải là để thể hiện quyền lực của “cha mẹ”, kiểu đánh dằn mặt.
2. Răn đe đánh không áp dụng như cách gây tổn thương nghiêm trọng thể xác của trẻ.
3. Răn đe đánh là không gây ảnh hưởng đến nỗi sợ lâu dài và nặng nề cho trẻ.

Nếu vi phạm 1 trong 3 ý nghĩa về phương pháp răn đe đánh ở trên đều không mang lại lợi ích gì về giáo dục và được xem là hành vi bạo lực trẻ em và sẽ được truy tố trách nhiệm pháp luật tại Anh.

VẬY RĂN ĐE BẰNG ĐÁNH ĐƯỢC QUY ĐỊNH SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

Với những bằng chứng hiện tại, các chuyên gia trẻ em không ủng hộ việc răn đe bằng đánh như một phương pháp giáo dục hành vi hiệu quả đối với trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bạn được khuyên, không nên dùng hoặc hạn chế tối thiểu sử dụng răn đe đánh, mà thay vào đó là sử dụng các phương pháp kỉ luật khác như Time-outs.

Tuy nhiên, vẫn chưa đủ bằng chứng để đưa ra quyết định rằng răn đe bằng đánh hoàn toàn không có lợi ích cho trẻ, đặc biệt liên quan đến ngăn cấm tạm thời tình huống nguy hiểm mà trẻ có thể làm tại nhà. Đó có thể là lí do mà nhiều nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Úc chưa quyết định liệu cần hay không cần phương pháp này trong giáo dục trẻ ở nhà.

Trên tất cả, giáo dục bằng các phương pháp kỷ luật (Discipline) là được khuyên. Một số phương pháp kỷ luật được chứng minh tính hiệu quả đã được tôi viết trong những bài trước đây bao gồm: 1-2-3 magic go hoặc Time-out.

Nếu bạn muốn áp dụng phương pháp đánh, bạn nên áp dụng đúng và tuân thủ hướng dẫn để giúp trẻ phát triển:

Hạn chế và chỉ sử dụng cho những trường hợp “quan trọng” để phương pháp này không tạo 1 áp lực “nặng nề” lên trẻ, mà chỉ tạo cho trẻ đủ độ sợ làm nên “sự chú ý”. Ví dụ, Trẻ làm trò nguy hiểm và lập lại nhiều lần, như vừa xuống xe là trẻ chạy ra đường. Hãy nói cho trẻ biết rằng: “Con đã vi phạm 1 hành động nguy hiểm, mặc dù mẹ đã bảo con phải đợi mẹ và không được tự ý chạy khi chưa nắm tay mẹ.”

Lời nói răn đe trước khi phạt là cần thiết, trong đó nhấn mạnh “điều trẻ cần làm”, ví dụ ở đây là “Xuống xe và nắm tay mẹ mới được đi”.

Sau đó, dẫn trẻ ra 1 vùng tạm gọi là “Time-out”, hãy hạ lệnh “trừng phạt” với 1 vật dụng đã quy ước, ví dụ như chiếc roi/cây thước và vùng đánh đã quy ước, ví dụ lòng bàn tay hoặc vùng mông. Quy ước luôn số roi đánh. Theo quy ước, roi đánh = số tuổi + 1, nhưng không quá 5. Như vậy trẻ trên 5 tuổi thì tối đa vẫn chỉ là 5 roi.

Lực đánh chỉ đủ làm đau, và giống nhau cho các roi, không tăng dần theo sự tức giận hoặc giảm dần theo sự yêu thương.

Khi đánh xong, hãy cho trẻ biết: Đây là hình phạt nếu con tái phạm,và cho trẻ biết trả cần làm gì như" khi xuống xe con phải nắm tay mẹ rồi mới được đi”, con đồng ý không? Chờ trẻ vài giây để trẻ phản ứng. Nếu trẻ phản ứng tích cực, VD trẻ muốn khóc và cần một cái ôm thì nên ôm trẻ. Nếu trẻ tiêu cực (trẻ khóc lớn và tỏ vẻ phản kháng), bạn bỏ qua hành vi này, cứ để trẻ tự trải qua nó 1 lúc, rồi đợi trẻ bình tĩnh và nói lại.

Nếu bạn làm những bước này, hình phạt roi của bạn có định hướng, định hướng tới việc trẻ “bị chú ý” về hành vi “xuống xe và phải nắm tay mẹ để đi” khi bị đánh đủ đau, kết thúc, mẹ vẫn nhấn mạnh lại sự chú ý này.

NÊN TRÁNH GÌ KHI DÙNG ĐÒN ROI

Nên nhớ rằng, chúng tôi không ủng hộ phương pháp này, nên hạn chế hoặc đừng áp dụng quá thường xuyên vì bạn sẽ thất bại và gây nhiều ảnh hưởng đến trẻ. Việc răn đe bằng đánh được xem là hoàn toàn không lợi ích khi trẻ bước sang tuổi thành niên.

Tránh chửi rủa luông tuồng khi đánh trẻ, việc đánh này là không có định hướng, gây hại nhiều hơn.

Tránh dùng tay/chân đánh trẻ - Hành vi này là bạo lực và không làm trẻ hiểu về “sự chú ý”, mà chỉ làm trẻ sợ hãi.

Tránh đánh trẻ lúc mất bình tĩnh. Khi bạn mất bình tĩnh thì tốt nhất không nên làm gì hết vì việc làm của bạn sẽ làm tổn thương đến trẻ.

Tránh đánh và miệt thị trẻ trước mặt người khác, điều này làm trẻ sợ hãi và mất tự tin. Răng đe bằng đánh có thể sử dụng, nhưng phải sử dụng đúng và văn minh.

Tránh đánh trẻ lung tung khắp thân thể sẽ gây cho trẻ nhiều tổn thương, mà cũng không cho trẻ điều hiểu“cần chú ý”.

BOTTOM LINES

Tùy vào hoàn cảnh của từng gia đình, mà có sự lựa chọn phương pháp giáo dục với trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên cha mẹ nên sử dụng những phương pháp kỷ luật đã được chứng minh hiệu quả như Time-out hay 1-2-3 magic go. Trong trường hợp bạn chọn phương pháp răn đe bằng đánh thì nên thực hiện đúng, văn minh, khoa học, tránh lạm dụng và tránh đem sự "tức giận" vào hình phạt. Dù phương pháp giáo dục nào bạn cũng cần cho trẻ hiểu rõ giá trị thực của nó mang lại trong phát triển hành vi của trẻ, hơn là chỉ mang nghĩa đen là "sự trừng phạt".

Notes:
Global Initiative to End All Corporal Punishment of Children (2018) Corporal punishment of children in the United Kingdom.

Valya Telep (2009) Discipline for Young Children Lesson 2: Discipline and Punishment: What is the Difference? VCE Publications, 350, 350-111.

Peterson, R. L. & O’Connor, A. (2014, January). Corporal punishment, Strategy Brief. Lincoln, NE: Student Engagement Project, University of Nebraska-Lincoln and the Nebraska Department of Education

Sarah. Should corporal punishment be allowed in school? Debate. Accessed 16 May 18: 63% answered YES

*Nguồn: Bs Anh Nguyen

Công ty cổ phần LD Đông Dương
, Hà Nội , Hoàng Mai,