Slide trang con

CHUẨN BỊ TÂM LÝ CHO TRẺ TRƯỚC KHI ĐI MẪU GIÁO

03/05/2018 - Lượt xem: 444

Biểu hiện thông thường của trẻ khi trải qua trạng thái “nỗi lo chia cắt” là trẻ ít nói, sợ đi học, trước giờ đến lớp hoặc trong lúc đi học sẽ khóc rất nhiều hoặc thường xuyên buồn bã khi về nhà. Có thể nhận thấy trẻ ít hoạt bát hơn và ít trả lời câu hỏi của bạn như lúc ở nhà, trẻ có thể sử dụng cụm từ “Con không biết” để trả lời hầu hết các câu hỏi của bạn.

trẻ đi mẫu giáo

Thời điểm trước khi đi lớp 2 tháng là thời điểm mẹ nên chuẩn bị tâm lý cho bé

Nỗi lo chia cắt là một giai đoạn phát triển tâm lý bình thường và xảy ra khi trẻ bắt đầu có cảm giác bị xa nhà hoặc xa mẹ để đến 1 môi trường mới, ví dụ như lớp học. Tuy nhiên, mỗi trẻ có đáp ứng tâm lý “Nỗi lo chia cắt” khác nhau, có bé chỉ mất vài tuần, nhưng có bé phải mất vài tháng đến 1 năm để vượt qua. Nỗi lo chia cắt có thể làm cản trở sự hòa nhập của bé trong môi trường lớp học và vui chơi cùng các bé khác. May mắn rằng, giai đoạn này có thể được làm giảm nếu bạn chuẩn bị cho bé trạng thái tâm lý “Có chuẩn bị”. Những bé được chuẩn bị một tâm lý “sẵn sàng” thường trải qua nỗi lo chia cắt nhẹ nhàng và dễ hòa nhập để học hỏi trong trường lớp, tạo điều kiện cho các kỹ năng khác phát triển nhanh hơn như giao tiếp, chia sẻ, hợp tác và tư duy.

1. CHUẨN BỊ TÂM LÝ “SẴN SÀNG ĐẾN LỚP” CHO TRẺ

GS. Jennifer Kaywork, Khoa Giáo Dục, ĐH Dominican, Mỹ từng chia sẻ 3 kỹ thuật để cha mẹ giúp trẻ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước khi đến lớp, gồm Nói- Đọc – Chơi.

Thời điểm tốt nhất để áp dụng 3 kỹ thuật này cho trẻ là trước thời điểm đến lớp 2 tháng

KỸ THUẬT NÓI:

Trẻ nhỏ không cần 1 định nghĩa dài dòng về trường lớp, trẻ cần 1 hình ảnh sống động và nói lên được điều gì diễn ra khi trẻ đi mẫu giáo. Đây là cách để nói trẻ hiểu và quen với trường lớp

  1. Hãy tập cho trẻ làm quen dần với 1 lịch trình gần giống 1 buổi trên lớp

Đánh thức con dậy vào buổi sáng

Tập cho bé thức dậy trước 7h mỗi buổi sáng

Tìm hiểu lịch trình trên lớp của trường mẫu giáo mà bạn đang có ý định muốn gửi trẻ. Ví dụ lịch trình buổi sáng thông thường ở trường là:

  • 7:00 đến trường
  • 7:00 – 8:00 ăn sáng
  • 8:00 – 8:20 trẻ được chơi tự do với đồ chơi trong khu vực thảm
  • 8:20 – 9:20 Thời gian bé được nghe các cô giáo kể chuyện

Không nhất thiết phải làm giống lịch trình 1 ngày tại trường của bé. Bạn chỉ cần 1 buổi và bắt chước các hoạt động này liên tục cách 2 ngày 1 lần để dần bé quen với lịch trình này. Ví dụ với lịch trình ở trên bạn có thể làm như sau:

  • Đánh thức bé dậy vào 7 giờ mỗi buổi sáng
  • Thiết lập bữa sáng trong khoảng 7:00 -8:00
  • Mua chiếc thảm và quy định là thảm chơi và thường chơi với bé trong khu vực thảm này. Hãy tập quy ước 1 số cử chỉ hoặc một vài câu mệnh lệnh khi chơi. Vi dụ, khi vỗ tay 1 cái là chúng ta bắt đầu chơi, khi bé chơi ra khỏi thảm thì vỗ vỗ xuống thảm để nhắc trẻ vào lại khu vực thảm, giơ tay khi trẻ muốn hỏi… Điều này giúp trẻ dần hiểu rằng khu vực này sẽ liên quan đến việc chơi đồ chơi kèm với các mệnh lệnh đi kèm. Nó sẽ giúp bé dễ dàng nhận ra có những khu vực trong lớp là khu vực vui chơi tự do khi trẻ đi lớp sau này.
  • Mua 1 quyển truyện hình khổ lớn và đọc truyện cho bé nghe
  1. Đặt câu hỏi và khơi gợi câu trả lời của trẻ về định nghĩa trường lớp

Cô giáo là người như thế nào? Làm sao con biết là cô giáo? Con cần nghe lời cô giáo không?

Chơi trò chơi nhập vai là cách khá hữu hiệu khi nói về vai trò cô giáo và học sinh. Bạn có thể là cô giáo và trẻ là học sinh. Bạn nói về quy ước trò chơi như cô giáo yêu cầu bé lấy cái gì, thì cô giáo sẽ nói: “Gọi tên bé, con vui lòng lấy … cho cô” và trẻ nên đáp lại “Dạ” và chạy đi lấy cho cô và đưa món đồ cho cô bằng 2 tay. Trò chơi này sẽ dần giúp trẻ làm quen với vai trò xuất hiện của cô giáo.

KỸ THUẬT ĐỌC:

Đọc cho trẻ nghe những câu truyện hình ảnh về trường lớp.

Bạn nên chọn mua 1 vài quyển sách nói về trường lớp, bài học về lễ phép dạ thưa, giúp đỡ bạn bè, chia sẻ đồ chơi để đọc cho bé mỗi tối trước khi ngủ. Ví dụ, nội dung quyển sách xoay quanh: chú gấu chào cha mẹ trước khi đi học, vào lớp chào cô và trước về bạn ấy cũng chào cô một cách lễ phép, khi về nhà gặp cha mẹ, bạn ấy chào cha mẹ con đi học về. Bạn có thể hỏi bé về tính cách nhân vật, ví dụ như, “Bi ơi, gấu con đến lớp chào cô giáo, Bi có chào cô không?” Về nhà, Bi có “chào cha mẹ, con đi học về!” không?

 

KỸ THUẬT CHƠI:

Cho trẻ cơ hội làm quen dần với môi trường mới là một cách chuẩn bị tâm lý khá tốt.

Liên hệ với nhà trường xem liệu bạn có thể dẫn bé đến khuôn viên lớp học để làm quen không. Nếu được, 2 tuần bạn dẫn bé đến lớp 1 lần, cho bé chơi khu vực sân chơi như bập bênh và cầu trượt để bé có thể làm quen với những hoạt động ngoài trời. Thời gian chơi khoảng 10 phút hoặc bằng thời gian chơi mà các cô giáo quy định cho các hoạt động ngoài sân chơi.

Dạy trẻ biết 1 số kỹ năng như cách mặc quần áo, cách kéo khóa quần hoặc mang vớ. Bé nên có 1 chiếc balo trước khi đi lớp 2 tuần và dán tên bé, chỉ cách trẻ xếp đồ vào balo và khóa lại.

đi học mẫu giáo

2 tuần trước ngày đến lớp, bạn ên tập cho bé lịch ngủ trưa theo lịch trình trên lớp. Ví dụ, trẻ ngủ từ 12:30-13:30, bạn ngưng các hoạt động trước đó 1 tiếng và bắt đầu chơi và nói chuyện với bé ở khu vực giường ngủ và giúp bé ngủ trưa.

2. CHUẨN BỊ TÂM LÝ ĐÊM TRƯỚC VÀ NGÀY ĐẦU TIÊN ĐẾN LỚP

Khi trẻ trải qua giai đoạn chuẩn bị 2 tháng ở trên, một phần nào đó, trẻ sẽ có 1 vài khái niệm và chuẩn bị tâm lý cho những giờ xa mẹ trong ngày. Đêm trước ngày đến trường, bạn nên để bé chọn quần áo sáng mai sẽ mặc, trả lời tất cả câu hỏi của bé về trường lớp (nếu có), soạn đồ chơi và bánh mà trẻ muốn mang theo vào balo và giúp bé đi ngủ đúng giờ.

Sáng ngày đên lớp: Bạn giúp trẻ thức dậy đúng giờ để tránh vội vã vì điều đó có thể làm trẻ trở nên lo lắng. Khi bạn trao bé cho cô giáo và hứa với bé sẽ đón bé vào buổi chiều, bạn chào tạm biệt bé và quay đầu đi, đừng nhìn lại. Trẻ có thể khóc sau đó, nhưng yên tâm, điều này là cần để trẻ vượt qua “nỗi lo chia cắt”. Nếu bạn quay đầu và chia tay bé lần nữa, có thể làm trẻ không thể thiết lập tâm lí để vượt qua “nỗi lo chia cắt”, sự níu kéo và khóc la của trẻ có thể lớn hơn

3. ĐIỀU GÌ BẠN NÊN TRÁNH

Tránh dọa bé về thầy cô và sự phạt của thầy cô nếu không nghe lời. Dọa nạt bé không làm bé nghe lời trên lớp mà có thể tạo cảm giác không an toàn trên lớp.

Bình tĩnh nếu trẻ có biểu hiện “nỗi lo chia cắt” khi đi lớp về vì đơn giản đây là sự phát triển tâm lý bình thường. Trò chuyện với trẻ nhiều hơn là cách giúp trẻ vượt qua dễ dàng.

Tránh nói bông đùa theo kiểu: “Bé Bo đi học như chị Suri chưa nè? Sáng dậy sớm theo chị Suri đi học nhen Bo” Nghĩa là trước khi hướng dẫn và kể cho bé nghe định nghĩa về trường lớp, đừng dùng từ trường lớp/đi học để dọa vui bé. Điều này làm trẻ có sự cảnh giác không cần thiết về việc đi học.

*Nguồn: Child Nutrition Foundation

Công ty cổ phần LD Đông Dương
, Hà Nội , Hoàng Mai,