Slide trang con

Bổ sung canxi cho trẻ qua những thực phẩm nào?

22/06/2017 - Lượt xem: 842

Hiện nay, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, loãng xương ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở các vùng nông thôn mà cả các thành phố lớn. Bệnh này không chỉ xảy ra với người già mà còn xảy ra cả với trẻ nhỏ. Vậy chọn những loại thực phẩm nào khi sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ này là điều hết sức cần thiết. Hãy cùng Bảo Nhi tìm hiểu các thực phẩm giàu canxi để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày cho các bé nhé mẹ!

1. Sữa

Nếu uống một hộp sữa khoảng 250g có thể nhận được khoảng 275 mg canxi. Đây là món đồ uống vừa dễ uống vừa hấp thụ tốt mà bạn nên đưa vào thực đơn hàng ngày.

2. Bột yến mạch

Trong số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là thực phẩm hữu ích cho việc phòng bệnh thiếu hụt canxi.

Cách chế biến tốt nhất là nấu cháo yến mạch cùng hạt vừng đen sẽ giúp bổ sung canxi tốt hơn. (Xem thêm: Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào cho hiệu quả?)

3. Nấm mèo đen, nấm mèo trắng

Đây là hai loại nấm chứa rất nhiều canxi, mỗi 100g nấm mèo đen có 397 mg canxi, và mỗi 100g nấm mèo trắng có 380 mg canxi.

4. Quy bản (mai rùa)

 Đây được gọi là món “dược thiện” món này đặc biệt tốt cho người có tuổi bị loãng xương hoặc xương gãy lâu liền.

5. Ngao

 Ngao có vị mặn, tính lạnh, có công dụng tư âm lợi thủy. Ngao chứa khá nhiều can-xi, cứ 100g thịt ngao có 177 mg canxi.

Bổ sung canxi cho trẻ nhờ món ngao

>> Xem thêm: Nên giới thiệu món gì để phù hợp với tuổi của trẻ mà không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

6. Nấm hương

Nấm hương từng được mệnh danh là "vua của các loại rau khô" cũng là một loại thực phẩm có rất nhiều canxi và vitamin D (mỗi 100g nấm hương có chứa 180 mg can-xi), đây là món rất tốt cho những người bị thiếu can-xi máu.

7. Đậu tương

Đậu tương là món ăn rất bổ và mát, lành tính. Đặc biệt đậu tương có thể chữa được các bệnh loãng xương và thiếu can xi. Nếu dùng đậu tương để bổ xung canxi thì nên nấu canh hoặc hầm.

Canxi trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần. Dùng đậu phụ miếng để thay cho thịt, xào nấu cùng các loại rau sẽ tăng hiệu quả hấp thụ canxi hơn. Trong mỗi 100g đậu tương có chứa tới 165 mg can-xi.

8. Đậu cô-ve

Mỗi 100 gram quả đậu cô ve chứa lượng canxi lên đến 349mg, cao hơn đậu nành khoảng 2 lần. Món đậu này có thể nấu đơn giản để ăn trong bữa ăn chính hoặc làm thành các món ăn nhẹ cũng là cách bổ sung canxi rất tốt.

Bổ sung canxi cho trẻ nhờ món đậu co-ve

>> Xem thêm: Cần bao nhiêu canxi/ngày để bé phát triển chiều cao tối đa?

9. Chân cua tươi

 Cua là loại thực phẩm giàu can-xi bậc nhất (mỗi 100g cua đồng có tới 5.040 mg can-xi). Theo kinh nghiệm dân gian dùng bột chân cua đồng để chữa chứng bệnh còi xương ở trẻ em là rất hiệu nghiệm.

10. Tôm nõn

 Đây là món ăn rất thường ngày của mỗi gia đình, trong mỗi 100g tôm nõn có 882 mg can-xi .Nếu có triệu chứng loãng xương hoặc thiếu can xi thì nên ăn tôm nõn thường xuyên.

11. Cải chip

 Cải chíp rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi, bên cạnh đó còn cung cấp thêm vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali cho cơ thể.

12. Quả kiwi

Kiwi cũng là loại trái cây giàu kali bảo vệ xương. Trong kiwi còn chứa nhiều vitamin C và lutein, carotin giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

13. Súp lơ xanh

Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa một lượng khá lớn canxi cũng như mangan, kali, photpho, magie và chất sắt. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều vitamin A,C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu. Ngoài sinh tố cũng có thể sử dụng súp lơ sào, luộc.

14. Rau chân vịt

 Rau chân vịt giàu can-xi, photpho, kali, kẽm, và cả selen giúp bảo vệ gan. Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết.

15. Tỏi tây

 Tỏi tây chứa nhiều vitamin giúp tăng cường năng lượng (các loại vitamin có trong trứng, sữa, và rau xanh), canxi và kali. Ngoài ra đây còn là loại thực phẩm giàu folic axit, vitamin nhóm B. Cắt tỏi tây thành từng phần cho vào salad, súp hoặc các món xào.

16. Cá mòi

 Cá mòi cũng là thức ăn cung cấp cho bạn lượng canxi đáng kể. Một lon cá mòi đóng hộp chứa 191calo và 351mg canxi. Đây là loại thức ăn rất ngon miệng, thỉnh thoảng bạn nên có trong thực đơn gia đình.

17. Hạnh nhân

 Một lượng khoảng 23 quả hạnh nhân cung cấp 70mg can-xi và 164calo. Quả hạnh nhân không chứa cholesterol và ít béo nên là loại quả rất tốt cho sức khỏe của tim. Hạt vừng, quả óc chó…cũng cung cấp rất nhiều canxi. (Xem thêm: Vừng - thực phẩm giúp trẻ cao lớn).

Ngoài ra, đối với trẻ không thích ăn dẫn đến việc bổ sung canxi qua thực phẩm không thể đủ thì mẹ có thể cho trẻ dùng thêm Siro Bảo Nhi canxi nano để cung cấp thêm canxi hiệu quả.

Công ty cổ phần LD Đông Dương
, Hà Nội , Hoàng Mai,